ลิวเย นางใบมะพร้าว


ลิวเย นางใบมะพร้าว


คนอะไรจะใส่ใบมะพร้าว ให้มานั่งนึกตอนนี้ก็คงยากที่จะนึกออก เพราะเรื่องนี้เป็นนิทานของฟูนัน รัฐเก่าแก่ในอุษาคเนย์ ที่พูดถึงตัวเอกใช้ใบมะพร้าวเป็นเครื่องแต่งกาย? ในหนังสืออาหารไทย มาจากไหน? สุจิตต์ วงษ์เทศ ได้เล่าไว้ว่า

“พระราชาองค์แรกของอาณาจักรฟูนันเป็นชาวอินเดีย ทรงพระนามว่าฮุนเถียน (Hun-t’len) คือโกณฑินยะ ท่านผู้นี้ได้มาจากประเทศอินเดียหรือแหลมมลายูหรือหมู่เกาะอินโดนีเซีย โดยฝันไปว่าเทวดาประจำตระกูลได้มอบศรให้ และสั่งให้ลงเรือไปครั้นตอนเช้าโกณฑินยะได้พบศรวางอยู่ที่โคนต้นไม้ในเทวาลัย จึงได้ลงเรือมาจนถึงอาณาจักรฟูนันนางพญาแห่งอาณาจักรนั้นทรงนามว่าลิวเย (Liu-ye) หรือนางใบมะพร้าว ก็ต้องการที่จะปล้นสะดมและยึดเรือลำนั้นโกณฑินยะจึงแผลงศรไปทะลุเรือนางลิวเย นางก็ตกใจกลัวจึงยอมอ่อนน้อมเป็นภรรยาของโกณฑินยะขณะนั้นนางมิได้สวมเสื้อผ้า โกณฑินยะจึงพับผ้าเข้าและสวมลงไปบนศีรษะของนาง ต่อจากนั้นเขาก็ขึ้นปกครองประเทศและสืบเชื้อพระวงศ์ต่อมา”

[โดยนิทานเรื่องนี้ ราชทูตจีนชื่อคังไถ (K’ang T’ai) และจูยิง (Chu Ying) ซึ่งเข้าไปยังอาณาจักรฟูนันในราวปลายพุทธศตวรรษที่ 8 (หลัง พ.ศ. 700) ดัดแปลงนิทานเรื่องนางนาคในศิลาจารึกจามปาให้เป็นเรื่องของฟูนัน]

นอกจากตำนานที่สุดแสนแฟนตาซีด้านบน มะพร้าวถือว่าเป็นพืชที่โคตรจะสารพัดประโยชน์ มนุษย์เดินดินอย่างเราใช้ประโยชน์จากมันแทบทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็น ผล ใบ เปลือก ราก ดอก เนื้อ ช่างเป็นพืชที่แสนดีอะไรอย่างนี้ ยกตัวอย่าง เช่น 


น้ำมะพร้าวนอกจากจิบชิวๆ เวลาไปทะเล (แต่ทุกวันนี้หน้าปากซอยก็มีแล้วอะนะ) ยังถือว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธื์ถูกใช้ในหลายพิธีกรรมในชีวิต งานศพก็ใช้ล้างหน้า ทำขวัญนาคก็ให้นาคดื่มก่อนเข้าพิธี หรือ อย่างในบนเกาะชวา อินโดนีเซีย เวลาทำนาก็ใช้น้ำมะพร้าวราดผืนนาก่อนจะเริ่มไถครั้งแรก ช่างเป็นพืชที่ครบเครื่องจริงๆ แหละครับ





ราคา 315 บาท

สนใจสั่งซื้อหนังสือ 
Inbox : Bookbooksiam
Line ID : rattatom

Tel : 089 484 6655 / 095 713 9977


ขอบคุณ ข้อมูลดีๆ จากลิงค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น