เทพอุ้มสม & วันไนต์สแตนด์




ในวรรณคดี ก็ไม่ต่างจากเรื่องราวความสัมพันธ์อื่นๆ ที่พระเอกนางเอกรักกันและอาจลงเอยด้วยเซ็กซ์ แต่ถ้าทั้งคู่ไม่รู้จักกันหละจะมีอะไรกันได้ไหม?

ได้สิครับ ให้เทวดาเป็นคนจัดแจงไม่เห็นจะยาก หรือที่เรียกว่า เทพอุ้มสม นั่นแหละ

ในนิทานเรื่อง อนิรุทธ์สมอุษาหรือ อนิรุทธ์คำฉันท์ เป็นวรรณคดียุคต้นอยุธยา ราวหลัง .. 2000 มีฉากที่กล่าวถึงภารกิจของเทวดาในการอุ้มเพื่อการสุขสมนี้อยู่ เนื้อเรื่องโดยย่อก็คือ

อนิรุทธ์ เป็นเจ้าชายเมืองทวารพตี คราวหนึ่งออกไปล่าสัตว์ในป่า พอฟ้ามืดก็ประทับนอนในรถทรงใต้ร่มไทรแบบหว่องๆ เทพารักษ์เห็นแล้วเวทนาเห็นว่าขาดคู่ จึงบริการอุ้มไปสมสู่นางอุษา ธิดาพระเจ้ากรุงพาณที่โสณินคร ถ้าสมัยนั้นมี youtube อยากจะเปิดเพลงไม่รู้จักฉันไม่รู้จักเธอ ประกอบเสียจริง 

เมื่อเสร็จสมเทวดาก็อุ้มกลับก่อนสว่าง ซึ่งถ้าเป็นสมัยนี้ก็คงคล้ายๆ กับวันไนต์สแตนด์ (one night stand) นั่นแหละมั้ง นางอุษาผู้เป็นนางเอกตื่นมาก็เล่าเรื่องที่เกิดขึ้นให้พี่เลี้ยงฟังว่าเมื่อคืนหลับไป มีชายมาลอบชมสมสู่แล้วหนีไปแบบงงๆ

อนิรุทธ์สมอุษาของราชสำนักลุ่มน้ำเจ้าพระยา แพร่หลายถึงสองฝั่งโขง เป็นนิทานเรื่องอุสาบารส (หมายถึงนางอุสากับท้าวบารส) บอกเล่าภูมิสถานธรรมชาติบนภูพระบาท (. บ้านผือ . อุดรธานี) ยกย่องกันว่าคลาสสิคอย่างยิ่ง

เรื่องของเทพอุ้มสมยังมีในนิทานเรื่องอื่นอีก เช่น สมุทรโฆษคำฉันท์ ซึ่งก็คล้ายกัน ตรงที่พระนางไม่เคยเจอหรือรู้จักกัน นอนหลับอยู่ดีๆ ลืมตามาก็เจอคนแปลกหน้ามานอนอยู่ข้างๆ และก็คงไม่ต้องอธิบายนะครับว่าเกิดอะไรขึ้น 

เสียดายอย่างเดียวที่ผมไม่รู้ว่าเทวดาในวรรณคดีเหล่านี้มีศาลหรือตำหนักอยู่ที่ไหน เพราะถ้ารู้คงหาลายแทงมาให้ เผื่อหลายคนในนี้อยากจะใช้บริการน่ะครับ

…………………………..
ภาพประกอบ
พระอุณรุท (อนิรุทธ์) สมอุษา จิตรกรรมปลาย .3 บนผนังบานแผละ
ในโบสถ์วัดสุทัศน์
กรุงเทพฯ






ราคา 390 บาท

สนใจสั่งซื้อหนังสือ 
Inbox : Bookbooksiam
Line ID : rattatom

Tel : 089 484 6655 / 095 713 9977


ขอบคุณ ข้อมูลดีๆ จากลิงค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น