สุจิตต์ วงษ์เทศ

สุจิตต์ วงษ์เทศ

สุจิตต์ วงษ์เทศ (20 เมษายน .. 2488 - ปัจจุบัน)
นักเขียนรางวัลศรีบูรพา
 ประจำปี .2536 ปัจจุบันเป็นนักเขียนประจำในเครือมติชน เขียนเป็นประจำในคอลัมน์ "สยามประเทศไทย" ในหนังสือพิมพ์มติชน และผู้บรรยาย องค์ปาฐกถาพิเศษด้านศิลปะวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และโบราณคดี นอกจากนี้ยังได้รับการยกย่องให้เป็น ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ (กวีนิพนธ์) ประจำปี .. 2545 (แต่ได้ขอปฏิเสธรางวัลและค่าตอบแทน)

สุจิตต์ วงษ์เทศ เริ่มเรียนชั้นประถมศึกษาที่โรงเรียนวัดต้นโพธิ์ อำเภอศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี จนจบชั้นประถมปีที่ 4 จากนั้นได้ย้ายตามลูกของลุงที่บวชเป็นพระมาอยู่ที่วัดเทพธิดาราม กรุงเทพมหานคร แล้วเข้าเรียนต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 ที่โรงเรียนวัดมกุฏกษัตริย์ กรุงเทพมหานคร แล้วไปเรียนต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 7 แผนกวิทยาศาสตร์ ที่โรงเรียนวัดนวลนรดิศ ต่อมาได้ย้ายไปเรียนต่อที่โรงเรียนผะดุงศิษย์พิทยา จนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 8 จากนั้นได้ศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาที่คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร จนสำเร็จปริญญาตรีใน .. 2513

ประวัติเพิ่มเติมอื่นๆ สามารถอ่านต่อได้ใน สุจิตต์ วงษ์เทศ
ผลงานของสุจิตต์ วงษ์เทศ ยกตัวอย่าง เช่น

หนุ่มหน่ายคัมภีร์ เรื่องสั้นต่อต้านระบบรับน้องท้าวศรีสุดาจันทร์ แม่หยัวเมืองใครว่าหล่อนชั่ว? ที่สุจิตต์ วงษ์เทศทำหน้าที่คล้ายทนายไขคดีว่าสุดท้ายท้าวศรีสุดาจันทร์ชั่วตามที่ประวัติศาตร์ว่าหรือไม่ขุนเดช นิยายว่าด้วยเรื่องของชายที่หวงแหนประวัติศาสตร์สถูปสถานโบราณคดีของชาติ
กรุงเทพฯ มาจากไหน? ที่ช่วยไขความเป็นมาของกรุงเทพฯเมืองหลวงของประเทศไทยกรุงเทพฯ กรุงธนฯ มีภูมิสถาน ชื่อบ้านนามเมือง ว่าด้วยประวัติศาสตร์เรื่องถิ่นฐานหย่อมย่าน ต่างๆ ในกรุงเทพมามันมีที่มาอย่างไร





สนใจสั่งซื้อหนังสือ 
Inbox : Bookbooksiam
Line ID : rattatom

Tel : 089 484 6655 / 095 713 9977


ขอบคุณ ข้อมูลดีๆ จากลิงค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น